Gặp gỡ - kết nối thông tin giao thương Việt – Cam
Với mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin giao thương với thị trường Campuchia, ngày 26-4, tại Hội Nhà Báo TPHCM, Hội Tin học TP (HCA) và tạp chí Nhịp Cầu Doanh Nghiệp – Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo “Kết nối thông tin giao thương Xuất Nhập Khẩu Việt – Cam”.

Đến tham dự chương trình có đại diện nhiều hiệp hội doanh nghiệp (DN) và trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM): Trung tâm XTTM TP Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Hội DN Tây Ninh, CLB DN Việt Nam – Campuchia TP, Hội hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia, CLB Doanh nhân Sài Gòn, CLB DN Tư nhân TP Cần Thơ, Hội Doanh nghiệp Tỉnh Tây Ninh cùng Hơn 50 Doanh nhân Việt Nam – Campuchia và Tạp chí Nhịp cầu Doanh Nghiệp. Đại diện HCA, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký và bà Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban Truyền thông cùng tham dự buổi gặp gỡ - kết nối giao thương.

Từ phải sang: Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP; bà Phi Thị Ngọc Anh, Trưởng ban biên tập Nhịp Cầu DN và ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA.

Giải pháp tiếp cận thị trường Campuchia hiệu quả

Campuchia là nước nhập siêu. Hiện, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn của Campuchia,  với một số mặt hàng chủ yếu là hàng dệt may, sản phẩm từ chất dẻo, đồ gia dụng, phụ tùng… Việt Nam đã đầu tư hơn 127 dự án tập trung vào các ngành khai khoáng, viễn thông, tài chính, ngân hàng…

Đại diện nhiều Hiệp hội DN tại TPHCM và các tỉnh phía Nam có mặt tại buổi gặp

DN muốn xuất nhập khẩu hàng hóa thành công với thị trường Campuchia nên chủ động tìm hiểu thông tin từ các cơ quan Nhà nước, tổ chức, hiệp hội để tìm hiểu rõ nét hơn về thị trường.

Kết nối – chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Campuchia

Tại hội thảo, đại diện nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm khi kinh doanh tại Campuchia. Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp tuy thành công ở Việt Nam nhưng lại thất bại ở Campuchia do chủ quan, thiếu nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, tìm hiểu khách hàng mục tiêu và đối tượng phù hợp. Một khó khăn lớn khi tiếp cận thị trường này là không có chính sách bảo trợ giá từ chính phủ, dó đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là các đối thủ Thaí Lan rất gay gắt.

Bà Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban Truyền thông HCA dẫn chương trình tọa đàm "Làm sao tiếp cận thị trường Campuchia hiệu quả" giữa các Hiệp hội với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Campuchia trong chương trình.

Hơn nữa, doanh nghiệp cần có tài chính và hệ thống phân phối ổn định, nên đăng ký thương hiệu tại Campuchia để chống nạn làm giả, nhái thương hiệu do chính phủ chưa có điều luật rõ ràng về  vấn đề này”.

Một lưu ý đáng quan tâm cho doanh nghiệp muốn kinh doanh tại Campuchia  là bên cạnh tài chính ổn định, nắm bắt được nhu cầu thị trường, doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống đại lý ở các tỉnh gần biên giới như Tây Ninh, An Giang…. Điều này giúp giảm đi những chi phí vô hình, khắc phục rủi ro trong quá trình vận chuyển. Doanh nghiệp cũng cần có thái độ nghiêm túc, tôn trọng các chính sách của chính phủ Campuchia để có thể phát triển lâu dài.

Thanh Thảo - HCA Media

Một số hình ảnh trong chương trình

  

 Thư cảm ơn của Ban tổ chức chương trình